Bài 1: Sự hình thành thương hiệu Monaco
15 năm trước, những tách cà phê pha phin, cà phê pha sẵn trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, thị trường đầy rẫy cà phê tạp chất, giá thành rẻ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Thạc sĩ Kinh tế Nguyễn Văn Thuận đã nhanh chóng nhận ra giá trị của cà phê nguyên chất và đã có một nỗi suy tư, trăn trở về việc mang cà phê sạch, xay pha tại chỗ đến người tiêu dùng.
Cũng trong bối cảnh đó, khi các thương hiệu nhượng quyền cà phê miền Nam làm khuấy đảo thị trường cà phê cả nước. Nhưng theo đánh giá và trải nghiệm của người miền Trung thì hương vị cà phê vẫn chưa đáp ứng được thị hiếu hay còn gọi là gu cà phê của họ. Sau khi nghiên cứu thị trường, thấy được có rất nhiều người muốn đầu tư mở quán cà phê sạch, chuẩn gu người miền Trung nhưng họ chưa đủ kinh nghiệm để thực hiện, anh Thuận lại mang thêm nỗi đau đáu: “Tại sao không xây dựng chuỗi cửa hàng cà phê mang thương hiệu miền Trung?”
Với nhiệt huyết tuổi trẻ, nghĩ là làm, anh Thuận từ bỏ vị trí nhân viên ngân hàng tại Đà Nẵng và quyết định khăn gói vào Thành phố Hồ Chí Minh – nơi nở rộ hàng chục thương hiệu cà phê nhượng quyền. Tại đây, anh học nghề lại từ đầu, từ pha chế, phục vụ, tiếp thị, thiết kế không gian và thi công quán. Mỗi bước đi anh đều nắm chắc và đúc rút kinh nghiệm để xây dựng một quán cà phê có sức hút, phát triển lâu dài và bền vững.
Trong quá trình học và làm, anh Thuận cũng gặp nhiều khó khăn và có thời điểm, anh tạm hoãn lại ước mơ xây dựng chuỗi cà phê nhượng quyền vì nghĩ mình chưa đủ khả năng. Anh nảy sinh ý định hợp tác với một thương hiệu cà phê nổi tiếng để mở chi nhánh tại Đà Nẵng. Nhưng không thành.
Một lần nữa, ước mơ có riêng cho mình chuỗi cà phê đậm chất miền Trung trong anh lại trỗi dậy. Kể từ đó, Monaco Coffee – thương hiệu nhượng quyền đầu tiên của miền Trung đã ra đời. Cửa hàng đầu tiên được khai trương vào năm 2016 tại 183 Cù Chính Lan, Đà Nẵng.
Quyết định của anh Thuận trong thời điểm đó đã góp phần làm thay đổi bức tranh cà phê tại miền Trung. Cho đến nay, trên con đường phát triển Monaco đã có thêm sự đồng hành của hơn 300 cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc.
-Còn nữa-